[Google Drive] Backup dữ liệu linux lên google drive

Backup dữ liệu linux lên google dirive
Read Time:3 Minute, 13 Second

[Google Drive] Backup dữ liệu linux lên google drive

Thông thường bạn chỉ thực hiện tải dữ liệu lên Google Drive bằng việc thao tác qua giao điện web hoặc oặc sử dụng phần mềm cài đặt trên hệ điều hành Windows. Nhưng đối với các dịch vụ máy chủ (server) thì ít khi có giao diện trực quan để thao tác. Vì vậy google còn hổ trợ bằng các API kết nối để có thể sử dụng Google Drive trên command line một cách dễ dàng. Hôm nay mình sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu lệnh gdrive và cách backup dữ liệu linux lên google drive.

Bằng các sử dùng lệnh gdrive bạn có thể sử dụng 15GB dung lượng, đủ để bạn có thể lưu trữ khá nhiều tài liệu không tốn bất kì chi phí nào. Đồng thời dữ liệu được đảm bảo an toàn không sợ mất hay hack như khi sử dụng các server lưu trữ khác.

1. Gdrive là gì ?

– Gdrive là một phần mềm mã nguồn mở được sử dụng miễn phí trên Linux.

– Được sử dụng và thao tác trực tiếp trên Google Drive.

2. Cài đặt gdrive trên linux

– Đầu tiên bạn phải kết nối đến server hoặc VPS. Tải source cài đặt về để bắt đầu việc cài đặt.

– Điều kiện đã cài đặt lệnh “wget” để tải file.

+ Centos:

# yum install wget –y

+ Debian:

# apt-get install wget –y

– Tải source cài đặt gdrive

# cd /usr/src

# wget -O gdrive https://docs.google.com/uc?id=0B3X9GlR6EmbnWksyTEtCM0VfaFE&export=download

– Cấp quyền

# chmod +x gdrive

– Cài đặt:

# sudo install gdrive /usr/local/bin/gdrive

– Thực thi file gdrive và lấy token của tài khoản Gmail

# gdrive list

– Bạn chỉ cần gõ drive list , file sẽ trả về đường dẫn dạng

– Mở trình duyệt và copy link trên vào thanh địa chỉ, và đăng nhập với tài khoản google drive của bạn .

– Bạn ấn vào “cho phép” để tiếp tục quá trình setup

– Bạn sẽ nhận được mã token sau khi xác nhận cho phép tương tác tới dịch vụ Google Drive

Copytoken về cửa sổ SSH

– Sau dó bạn coppy đoạn mã đăng nhập vào server của mình để kết nối với google drive.

Enter verification code: 4/1AX4XfWhZRAnJHqylB_UGlEhrVXQrFfKha6QIsp-r9GLoxxxxxxxx
  • Vậy là bạn đã thực hiện xong việc cho phép server hoặc VPS kết nối tới tài khoản Google Drive của bạn

3. Các lệnh backup dữ liệu linux lên google drive

– Hiển thị danh sách các file, thư mục có trên Drive

# gdrive list

– Upload file lên Google Drive

# gdrive upload file.txt

– Upload file lên thư mục Google Drive

# gdrive upload <file cần upload> -p <Folder ID>

+ Bạn cần tạo thư mục trên Google Drive và lấy Google Drive Folder ID

+ Đăng nhập vào tài khoản google drive của bạn, và tạo folder.

– Sau khi tạo folder xong, click đúp vào folder đó để mở folder. Lúc này trên thanh địa chỉ sẽ là Google Drive Folder ID của bạn.


Ví dụ : Mình upload file test.txt vào thư mục backupfolder ID là: 1PoEFsZKdpk6XvsJVK691TFyhSlauE1n6

# gdrive upload test.txt -p 1PoEFsZKdpk6XvsJVK691TFyhSlauE1n6

– Để download file về dùng lệnh sau:

# gdrive download ID

Ví dụ : Mình download file test.txt có id là : 1M2ZcXLEnHX7h0vEwgwMMBwvn0PTEZffZ

# drive download 1M2ZcXLEnHX7h0vEwgwMMBwvn0PTEZffZ

– Để share một file với đường dẫn public và chỉ có quyền read cho tất cả mọi người ta dùng lệnh sau:

# gdrive share --role reader --type anyone ID

Để hiểu thêm về các lệnh khác, hãy đọc thêm các thông tin được ghi sẳn trên github. Tùy biến các lệnh có sẵn để phù hợp với mục đích sử dụng của bạn.

– Bạn có thể tham khảo thêm hướng đẫn backup tự động website lên google drive.

Kiến Thức System chúc các bạn thành công!

✏️ Tác giả bài viết

Admin KTSYSTEM

Xin Chào mình là quản trị Viên Website system.info.vn Mình rất thích tìm hiểu về công nghệ mới, học hỏi và tìm tòi nghiên cứu về quản trị và bảo mật về hệ thống.
administrator
Happy
Happy
100 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *